ใบ รง.4 คือ ใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงงาน

พระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 แบ่งโรงงานเป็น 3 ประเภท ประเภทที่ 1 คือ โรงงานที่มีเครื่องจักรซึ่งมีแรงม้ารวมกัน 5-20 แรงม้า และ/หรือมีคนงาน 7-20 คน ประเภทที่ 2 มีแรงม้าเครื่องจักร 20-50 แรงม้า มีคนงานไม่เกิน 50 คน ประเภทที่ 3 ใช้เครื่องจักร 50 แรงม้าขึ้นไปใช้คนงาน 50 คนขึ้นไป

ทำไมโรงงานต้องมี ?

ความจำเป็นที่จะต้องมีใบ รง.4 เพราะต้องการควบคุม กำกับดูแลโรงงานอุตสาหกรรมที่ยังมีอยู่ เพราะต้องคำนึงถึงชุมชน สังคม ว่าจะได้รับผลกระทบในเรื่องความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม หรือไม่ เมื่อเลิกระบบการต่ออายุใบ รง.4 แล้ว จะเปลี่ยนหลักการให้ผู้ประกอบการโรงงานเป็นฝ่ายรับรองตนเอง ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องแสดงข้อมูลเพื่อรับรองตนเองว่าประกอบกิจการถูกต้องตามกฎหมาย และแจ้งข้อมูลที่จำเป็นต่อการกำกับดูแล ด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม หรือระบบ Self Declare โดยจะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือผู้ตรวจสอบเอกชนที่ขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่ตรวจโรงงานกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม ไปทำการตรวจภายหลังและเป็นผู้รับรองข้อเท็จจริงความถูกต้องอีกขั้นหนึ่ง เพื่อป้องกันการรับรองเท็จ

เป็นการเปลี่ยนจากการกำกับดูแลโดยรัฐ เป็นการกำกับดูแลตนเอง โดยผู้ประกอบการ

หากท่านใดต้องการทราบขั้นตอนการขอใบ รง.4 ว่ามีขั้นตอนอย่างไร ต้องใช้อะไรบ้าง สามารถเข้ามาอ่านได้ที่

ห้างหุ้นส่วนจำกัด สวน-ทำเนียบ เอ็นจิเนียริ่ง

รับออกแบบระบบบำบัดกลิ่น บำบัดอากาศ บำบัดน้ำเสีย ตรวจวัดสภาพแวดล้อมประจำปี รับตรวจบอยเลอร์ รอก ลิฟท์ เครน ประจำปี เซ็นใบรับรอง รง.4 โดยทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญในสาขา ที่นี่ที่เดียว ตั้งแต่เริ่มต้น จนจบพร้อมดำเนินงาน ยินดีให้คำปรึกษา