บึงประดิษฐ์ คือ ระบบบำบัดน้ำเสียที่อาศัยกระบวนการทางธรรมชาติ และกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งข้อดีของระบบนี้ คือ ไม่ซับซ้อนและไม่ต้องใช้เทคโนโลยีในการบำบัดสูง

เมื่อน้ำเสียไหลเข้ามาในบึงประดิษฐ์ สารอินทรีย์ส่วนหนึ่งจะตกตะกอนจมตัวลงสู่ก้นบึง และถูกย่อยสลายโดยจุลินทรีย์ ส่วนสารอินทรีย์ที่ละลายน้ำจะถูกกำจัดโดยจุลินทรีย์ที่เกาะติดอยู่กับพืชน้ำหรือชั้นหินและจุลินทรีย์ที่แขวนลอยอยู่ในน้ำ พืชที่ปลูกในระบบจะเป็นพืชตระกูลกก ธูปฤาษี พุทธรักษา ปักษาสวรรค์ ซึ่งพืชเหล่านี้มีหน้าที่สนับสนุนให้เกิดการถ่ายเทก๊าซออกซิเจนจากอากาศเพื่อเพิ่มออกซิเจนให้แก่น้ำเสีย นอกจากนี้ยังสามารถกำจัดไนโตรเจนและฟอสฟอรัสได้โดยการนำไปใช้ในการเจริญเติบโตของพืชได้อีก

ข้อดี

  • ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างต่ำกว่าระบบอื่น
  • ดูแลรักษาง่ายและค่าการบำรุงรักษาต่ำ
  • ลดปริมาณสารอินทรีย์ ของแข็งแขวนลอย และสารอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่า 70%

ข้อเสีย

  • ไม่สามารถรองรับน้ำเสียที่มีค่า BOD สูง
  • ใช้พื้นที่มาก จึงเหมาะสำหรับพื้นที่ชนบทหรือพื้นที่ที่มีราคาที่ดินไม่แพง

นิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทริ์นซีบอร์ด (ระยอง) ได้นำระบบบำบัดน้ำเสียแบบบึงประดิษฐ์มาใช้ในการปรับปรุงคุณภาพน้ำทิ้งที่ผ่านการบำบัดโดยวิธีเติมอากาศแล้ว และล่าสุดได้มีการนำไปใช้กับน้ำเสียชุมชนที่ตลาดลุงอ้วน อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อชุมชนใกล้นิคมฯอีกด้วย

บึงประดิษฐ์ คือ ระบบบำบัดน้ำเสียที่อาศัยกระบวนการทางธรรมชาติ และกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งข้อดีของระบบนี้ คือ ไม่ซับซ้อนและไม่ต้องใช้เทคโนโลยีในการบำบัดสูง

สำหรับโรงงานอุตสาหกรมมใด ที่ต้องการ ปรึกษาระบบบำบัดต่าง ๆ สามารถสอบถามรายละเอียดเข้ามาได้ที่ Line@ : Suan.Tamniapได้เลยครับ เรายินดีให้บริการครับ

ห้างหุ้นส่วนจำกัด สวน-ทำเนียบ เอ็นจิเนียริ่ง

รับออกแบบระบบบำบัดกลิ่น บำบัดอากาศ บำบัดน้ำเสีย ตรวจวัดสภาพแวดล้อมประจำปี รับตรวจบอยเลอร์ รอก ลิฟท์ เครน ประจำปี เซ็นใบรับรอง รง.4 โดยทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญในสาขา ที่นี่ที่เดียว ตั้งแต่เริ่มต้น จนจบพร้อมดำเนินงาน ยินดีให้คำปรึกษา