ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม
เรื่อง การกําหนดชนิดและขนาดของโรงงาน กําหนดวิธีการควบคุมการปล่อยของเสีย
มลพิษ หรือสิ่งใด ๆ ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม กําหนดคุณสมบัติของผู้ควบคุมดูแล
ผู้ปฏิบัติงานประจํา และหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียน ผู้ควบคุมดูแล
สําหรับระบบป้องกันสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ (ฉบับที่ ๒)
พ.ศ. ๒๕๕๔

โดยที่เป็นการสมควรที่จะต้องมีการแก้ไขเพิ่มเติมประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง การกําหนด ชนิดและขนาดของโรงงาน กําหนดวิธีการควบคุมการปล่อยของเสีย มลพิษ หรือสิ่งใด ๆ ที่มีผลกระทบ ต่อสิ่งแวดล้อม กําหนดคุณสมบัติของผู้ควบคุมดูแล ผู้ปฏิบัติงานประจํา และหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียน ผู้ควบคุมดูแลสําหรับระบบป้องกันสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ พ.ศ. ๒๕๔๕ อาศัยอํานาจตามความในข้อ ๑๐ แห่งกฎกระทรวงฉบับที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๓๕) ออกตามความในพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. ๒๕๓๕ อันเป็น พระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจํากัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา ๒๙ ประกอบกับมาตรา ๓๓ มาตรา ๔๑ และมาตรา ๔๓ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้ กระทําได้โดยอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง การกําหนดชนิดและขนาด ของโรงงาน กําหนดวิธีการควบคุมการปล่อยของเสีย มลพิษ หรือสิ่งใด ๆ ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม กําหนดคุณสมบัติของผู้ควบคุมดูแล ผู้ปฏิบัติงานประจํา และหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนผู้ควบคุมดูแล สําหรับระบบป้องกันสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๔”
ข้อ ๒ ให้ยกเลิกความในบทนิยามคําว่า “บุคลากรด้านสิ่งแวดล้อมประจําโรงงาน” “ผู้ควบคุมดูแล ระบบป้องกันสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ” “บริษัทที่ปรึกษา” และ “ผู้ปฏิบัติงานประจําระบบป้องกันสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ” ของข้อ ๑ แห่งประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง การกําหนดชนิดและขนาดของโรงงาน กําหนดวิธีการ ควบคุมการปล่อยของเสีย มลพิษ หรือสิ่งใด ๆ ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม กําหนดคุณสมบัติของ ผู้ควบคุมดูแล ผู้ปฏิบัติงานประจํา และหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนผู้ควบคุมดูแลสําหรับระบบป้องกัน สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ พ.ศ. ๒๕๔๕ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
““บุคลากรด้านสิ่งแวดล้อมประจําโรงงาน” หมายความว่า ผู้ควบคุมดูแลระบบป้องกัน สิ่งแวดล้อมเป็นพิษและผู้ปฏิบัติงานประจําระบบป้องกันสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ
“ผู้ควบคุมดูแลระบบป้องกันสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ” หมายความว่า ผู้ได้รับขึ้นทะเบียนให้ทําการ ตรวจสอบ ควบคุม กํากับดูแล ดําเนินการ และบํารุงรักษาระบบบําบัดมลพิษน้ํา อากาศ กากอุตสาหกรรม หรือเครื่องจักรอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ สําหรับการควบคุม บําบัด หรือกําจัดมลพิษอื่นใด ที่ติดตั้งสําหรับระบบป้องกันสิ่งแวดล้อมเป็นพิษในโรงงาน และให้หมายความรวมถึงบริษัทที่ปรึกษา และผู้จัดการสิ่งแวดล้อม “ผู้ปฏิบัติงานประจําระบบป้องกันสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ” หมายความว่า ผู้ได้รับแจ้งให้ทําการตรวจสอบ ควบคุม กํากับดูแล ดําเนินการ และบํารุงรักษาระบบบําบัดมลพิษน้ํา อากาศ กากอุตสาหกรรม หรือ เครื่องจักรอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ สําหรับการควบคุม บําบัด หรือกําจัดมลพิษอื่นใด ที่ติดตั้ง สําหรับระบบป้องกันสิ่งแวดล้อมเป็นพิษในโรงงาน
“บริษัทที่ปรึกษา” หมายความว่า ผู้รับจ้างให้บริการที่ได้รับขึ้นทะเบียนให้เป็นผู้ควบคุมระบบ บําบัดมลพิษน้ํา อากาศ หรือผู้ควบคุมระบบการจัดการมลพิษกากอุตสาหกรรม แล้วแต่กรณี”

ความรู้วันละนิด อาทิตย์หน้าเรามาต่อกันในข้อ 3 และ 4 กันครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก กระทรวงอุตสาหกรรม

ห้างหุ้นส่วนจำกัด สวน-ทำเนียบ เอ็นจิเนียริ่ง

รับออกแบบระบบบำบัดกลิ่น บำบัดอากาศ บำบัดน้ำเสีย ตรวจวัดสภาพแวดล้อมประจำปี รับตรวจบอยเลอร์ รอก ลิฟท์ เครน ประจำปี เซ็นใบรับรอง รง.4 โดยทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญในสาขา ที่นี่ที่เดียว ตั้งแต่เริ่มต้น จนจบพร้อมดำเนินงาน ยินดีให้คำปรึกษา